Thúc đẩy tăng trưởng GRDP: Gỡ “điểm nghẽn”, kiến tạo động lực mới (kỳ cuối)

Thứ tư - 01/11/2023 11:26
(HPĐT)- Tăng trưởng GRDP theo Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ thành phố được đánh giá là 1 trong 7 chỉ tiêu gặp nhiều khó khăn, cần có giải pháp đột phá mới có thể hoàn thành. Bởi vậy, cùng hoá giải những thách thức, khó khăn hiện hữu, thành phố đang kiến tạo động lực tăng trưởng mới.

Khu công nghiệp Đình Vũ. Ảnh: Duy Thính 

Để đạt chỉ tiêu tăng trưởng bình quân 14,5%/năm, theo tính toán, giai đoạn 2023-2025 cần tăng trưởng tối thiểu 15,77%/năm, đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn. Song, Thành uỷ thống nhất giữ nguyên các mục tiêu, chỉ tiêu đã được Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ thành phố đề ra để tiếp tục triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ. Xác định rõ những khó khăn, thách thức và điểm nghẽn cần khai thông, với quyết tâm chính trị cao hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ thành phố đề ra, trong đó có chỉ tiêu tăng trưởng GRDP, thành phố đề ra các nhiệm vụ trọng tâm với các nhóm giải pháp cụ thể.
 
Bám sát các chỉ đạo của thành phố, các sở, ngành tập trung các giải pháp hoá giải những thách thức, khó khăn hiện tại, gỡ những điểm nghẽn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đồng chí Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, bám sát tinh thần chỉ đạo của thành phố, để thúc đẩy sản xuất trong nửa sau nhiệm kỳ Đại hội 16, ngành Công Thương thực hiện 6 nhóm giải pháp chủ yếu. Trong đó, tập trung tháo gỡ vướng mắc đối với các doanh nghiệp, dự án công nghiệp có đóng góp quan trọng vào tăng trưởng sản xuất công nghiệp; tiếp tục cải cách hành chính, giúp doanh nghiệp thông quan nhanh hàng hóa xuất nhập khẩu. Phối hợp đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp và thành lập các cụm công nghiệp mới để thu hút đầu tư, tạo nguồn lực cho phát triển sản xuất. Sở Công Thương phối hợp các sở, ban, ngành thành phố trong việc tham mưu xây dựng Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng trên cơ sở kết nối đường cao tốc ven biển, cảng Nam Đồ Sơn và sân bay Tiên Lãng, tạo dư địa, không gian, động lực mới cho phát triển kinh tế thành phố. Tổ chức thực hiện chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ cho sản xuất công nghiệp; tham mưu đề xuất các dự án điện gió ngoài khơi, các dự án điện rác, điện mặt trời…, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước triển khai các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn thành phố. Tiếp tục thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, phát triển thương mại điện tử… Đẩy mạnh liên kết vùng, nghiên cứu phối hợp với các tỉnh, thành phố trong vùng thúc đẩy phát triển hành lang công nghiệp Hà Nội - Hải Phòng và vành đai kinh tế ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình. Xây dựng Đề án xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế hiện đại, gắn với cảng biển quốc tế kết nối với các tuyến hành lang, vành đai kinh tế.
 
Với ngành Thuế, tuy công tác thu ngân sách đang gặp không ít khó khăn, song ngành quyết tâm cao hoàn thành nhiệm vụ, tạo nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế- xã hội. Cục Thuế thành phố xác định rõ các nhiệm vụ tập trung: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xây dựng và triển khai hiệu quả các đề án chống thất thu ngân sách thuộc lĩnh vực hộ kinh doanh, đất đai, hoạt động giao thông vận tải; đẩy mạnh công tác quản lý nợ đọng thuế; hoàn thành chỉ tiêu thu nợ; kê khai; nộp thuế, hoàn thuế điện tử... Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi công vụ và thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiết kiệm chống lãng phí, tiêu cực…
 
Tạo những động lực mới
Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng theo Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ thành phố, cũng như đáp ứng các yêu cầu phát triển mới, một trong các giải pháp thành phố xác định cần tập trung cao là xây dựng các đề án tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội trong giai đoạn tiếp theo: đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam thành phố Hải Phòng trên cơ sở kết nối đường cao tốc ven biển, cảng Nam Đồ Sơn và sân bay Tiên Lãng theo quy hoạch nhằm mở rộng không gian phát triển kinh tế thành phố; đề án xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế hiện đại, gắn với cảng biển quốc tế kết nối với các tuyến hành lang, vành đai kinh tế; đề án xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm quốc tế đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng khoa học- công nghệ về biển.
 
Hiện nay, thành phố tập trung nghiên cứu thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng. Theo đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, tổng diện tích dự kiến của khu kinh tế này khoảng 20.000 ha trên địa các huyện Kiến Thụy, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo và quận Đồ Sơn. Khu kinh tế sẽ có các công trình hạ tầng quan trọng như: sân bay Tiên Lãng, cảng Nam Đồ Sơn, hệ thống cảng dọc sông Văn Úc, trung tâm logistics Kiến Thụy, trung tâm logistics Tiên Lãng; các khu công nghiệp (KCN) Tân Trào, Ngũ Phúc, Tiên Lãng 1, Tiên Lãng 2, Sân bay Tiên Lãng và khu vực phát triển công nghiệp Trấn Dương - Hòa Bình. Các tuyến giao thông chính của Khu kinh tế gồm: đường cao tốc ven biển, quốc lộ 37. Đây sẽ là động lực tăng trưởng mới của thành phố trong tương lai, đưa Hải Phòng tiếp tục là điểm đến của các nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế với các dự án, công trình quy mô lớn, tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và của vùng đồng bằng sông Hồng.
 
Theo kết luận của đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ, một số nhiệm vụ cấp thiết, cần tập trung chỉ đạo từ nay đến hết nhiệm kỳ gồm: Tìm mọi giải pháp để đạt và vượt chỉ tiêu về thu ngân sách, đặc biệt là thu nội địa; nâng cao tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân nói chung và doanh nghiệp gốc Hải Phòng nói riêng; khẩn trương thu hút và đầu tư các khu, cụm công nghiệp đã được quy hoạch; thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam thành phố Hải Phòng trước năm 2025, đồng thời nghiên cứu quy hoạch và phát triển cảng Nam Đồ Sơn trước năm 2030. Hoàn thành các dự án hạ tầng quan trọng như dự án đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách số 2, dự án mở rộng sân đỗ máy bay - giai đoạn 2 và dự án đầu tư xây dựng Nhà ga hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi; đường bộ cao tốc ven biển; các bến thuộc khu cảng nước sâu Lạch Huyện (từ bến số 3 đến 12 theo quy hoạch)… 
 
Việc thành phố đề xuất thành lập khu kinh tế mới được các chuyên gia kinh tế, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và Chính phủ đánh giá cao. Theo TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương, để nền kinh tế địa phương tăng trưởng, tạo ra sự thịnh vượng cho người dân, tốc độ tăng trưởng bình quân phải đạt 9-10% và kéo dài liên tục nhiều năm liền. Như vậy, cần có động lực tăng trưởng và duy trì dài hạn. Việc xây dựng nhiều khu kinh tế, thậm chí là khu thương mại tự do sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới. Chắc chắn, phát triển khu kinh tế là một trong những cách thức để thu hút, sử dụng đầu tư hiệu quả, tạo động lực tăng trưởng mới cho Hải Phòng. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, xây dựng Khu kinh tế Nam Hải Phòng với hạt nhân là khu thương mại tự do để khai thác thế mạnh về kinh tế biển, đáp ứng yêu cầu trong nước và hội nhập kinh tế quốc tế là hướng đi mới, mạnh dạn, có tầm nhìn xa. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp để nghiên cứu, đánh giá, thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
 
Kỳ vọng, vững tin
Bám sát các chỉ đạo của Trung ương và nhiệm vụ đề ra, các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng đang được thành phố tập trung thực hiện. Trong đó, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; tăng thu ngân sách; tăng tốc đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo định hướng phát triển 3 trụ cột chủ yếu…
 
Từ đầu năm đến nay, thành phố thành lập 3 cụm công nghiệp mới tại các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Lão; khởi công Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp và khu phí thuế quan Xuân Cầu; hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư đối với 4 dự án khu công nghiệp là Nam Tràng Cát, Thuỷ Nguyên, Tràng Duệ giai đoạn 3, Giang Biên 2; động thổ dự án khu phức hợp dịch vụ DEEP C (giai đoạn 2). Đối với phát triển cảng biển, logistics, thành phố tập trung thực hiện các dự án xây dựng bến số 3, 4, 5, 6 khu bến cảng Lạch Huyện; được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ đầu tư dự án xây dựng bến số 7, 8 tại đây; phối hợp Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam triển khai dự án đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách số 2, dự án mở rộng sân đỗ máy bay giai đoạn 2 và dự án đầu tư xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi. Trong lĩnh vực du lịch, chủ động, tích cực nghiên cứu đổi mới sản phẩm, thực hiện các chương trình hỗ trợ kích cầu để phục hồi và phát triển hiệu quả. Triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng… Đồng thời, thành phố triển khai các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy các thành phần kinh tế phát triển. Hải Phòng tham gia ký kết thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông nhằm tăng cường phối hợp khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của 4 địa phương dọc theo trục đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng- Móng Cái… Thành lập tổ công tác đặc biệt về tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn thành phố; tổ chức thành công hội nghị Thường trực Thành ủy đối thoại doanh nghiệp với sự tham gia của khoảng 600 doanh nghiệp trên địa bàn… Với các giải pháp triển khai, 9 tháng năm 2023, GRDP của Hải Phòng tăng 10,08%, đứng thứ 3 cả nước, thứ nhất vùng đồng bằng sông Hồng.
 
Với quyết tâm chính trị cao nhất, thành phố đã và đang khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức để hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ thành phố đề ra, trong đó có chỉ tiêu tăng trưởng GRDP. Trong quá trình này, không chỉ nhận diện, khơi thông các điểm nghẽn, thành phố phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đề xuất xây dựng khu kinh tế mới, kiến tạo những động lực tăng trưởng mới. Từ ý tưởng, đề xuất đến hiện thực hóa còn nhiều việc cần làm, song cán bộ, đảng viên, nhân dân thành phố tin tưởng các mục tiêu sẽ được hoàn thành, đưa Hải Phòng bứt phá mạnh mẽ, là cực tăng trưởng, động lực phát triển của cả nước.
 
 
---------------------------
 
(Xem từ số báo ra ngày 21-10-2023)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây